Page 20 - 7
P. 20
7 การวัดและประเมินผลอาชีวศึกษา 11
• การออกแบบการประเมินตามสภาพจริง
การออกแบบการประเมินตามสภาพจริงของแต่ละรายวิชา มีขั้นตอนในการดำเนินการดังนี้
ขั้นที่ 1 กำหนดสิ่งที่ต้องการประเมิน
ขั้นที่ 2 กำหนดกิจกรรมการเรียนการสอน
ขั้นที่ 3 กำหนดชนิดของเครื่องมือในการประเมิน
ขั้นที่ 4 กำหนดเกณฑ์การให้คะแนนของเครื่องมือแต่ละชนิด
ขั้นที่ 5 กำหนดเกณฑ์การประเมิน
ขั้นที่ 1 กำหนดสิ่งที่ต้องการประเมิน
การกำหนดสิ่งที่ต้องการประเมินในรายวิชา ครูผู้สอนต้องพิจารณาจากจุดประสงค์รายวิชา
สมรรถนะรายวิชาและคำอธิบายรายวิชาว่าเมื่อสิ้นการเรียนการสอนของแต่ละรายวิชาผู้เรียนต้องมีความรู้
ความสามารถอะไรบ้าง รวมทั้งต้องมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์อย่างไรบ้าง